You are here:

จัดบ้านโซนชั้นล่างเพื่อความสะดวกของผู้สูงอายุภายในบ้าน

          ความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้สูงอายุภายในบ้านเป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ซึ่งต้องใส่ใจทั้งเรื่องห้องและเรื่องการจัดบ้านที่ต้องเน้นความปลอดภัยเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายในการใช้ชีวิตภายในบ้านของผู้สูงอายุที่ร่างกายมิได้แข็งแรงเหมือนคนหนุ่มสาว ภูริเอสเตทจึงนำเสนอเทคนิคการปรับพื้นที่ชั้นล่างและการจัดบ้านเพิ่มเติมอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตภายในบ้านได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

1. ห้องผู้สูงอายุควรมีขนาดพอที่รถเข็นจะเข้าออกได้

          ปัจจุบันแม้เป็นทาวน์โฮมสองชั้น ก็มักจะมีพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุที่บริเวณชั้นล่างได้ อย่างเช่นตรงบริเวณห้องเอนกประสงค์หรือบริเวณพื้นที่ซักล้าง หรือห้องรับประทานอาหาร เป็นจุดที่สามารถดัดแปลงพื้นที่ให้กลายเป็นห้องผู้สูงอายุได้ สิ่งสำคัญคือขนาดของประตูควรจะมีความกว้างมากพอที่รถเข็นจะเข้าออกได้ ทั้งเพื่อความสะดวกสบายในการเข้าออกของผู้สูงอายุเอง และเพื่อความสะดวกยามเกิดเหตุฉุกเฉินให้คุณสามารถนำรถเข็นเข้าออกห้องได้อย่างสะดวกด้วย

2. จัดห้องให้ระบายอากาศได้ดี

          ไม่ควรวางข้าวของในห้องของผู้สูงอายุมากเกินไป เพราะส่วนใหญ่ห้องของผู้สูงอายุมักจะปรับมาจากพื้นที่ของห้องเอนกประสงค์ ซึ่งมีการระบายอากาศที่จำกัด การเอาข้าวของไว้ในห้องมากเกินไปจะสร้างความอึดอัด ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุได้ ทางที่ดีควรให้ภายในห้องของผู้สูงอายุมีเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเท่านั้นก็พอ

3. ใช้เฟอร์นิเจอร์จัดบ้านที่ปลอดภัยไม่มีเหลี่ยมมุม

          ผู้สูงอายุเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการลื่นล้มได้ง่าย ดังนั้นนอกจากขนาดห้องแล้ว การจัดบ้านก็ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอย่างเช่นเตียงที่มีขอบคุณ หรือตู้ที่มีมุมแหลม ซึ่งหากผู้สูงอายุเดินไปกระแทก หรือล้มลงไปแล้วกระแทกจะทำให้เสี่ยงต่ออันตรายร้ายแรง

4. เลือกประตูและกลอนที่เปิดได้ง่าย

          อย่างที่ทราบกันดีกว่าแรงของผู้สูงอายุมิได้มากมายเหมือนเช่นคนหนุ่มสาว เพราะฉะนั้นประตูห้องของผู้สูงอายุต้องสามารถเปิดเข้าออกได้ง่าย หากทาวน์โฮมสองชั้นของคุณพอจะมีพื้นที่ ควรติดตั้งเป็นประตูบานเลื่อน และควรเลือกใช้ลูกบิดประตูที่ไม่ต้องออกแรงในการเปิดมาก  เพื่อความสะดวกสบายในการเข้าออกห้องของผู้สูงอายุ

5. อย่าลืมติดกันลื่นในห้องน้ำและพื้นที่เสี่ยง

          ห้องน้ำเป็นอีกจุดที่สำคัญและเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของผู้สูงอายุ ควรทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้เกิดตะไคร่เกาะ ซึ่งจะทำให้พื้นลื่น และควรติดกันลื่นที่พื้นห้องน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุภายในบ้าน เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้นห้องน้ำของผู้สูงอายุควรเป็นแบบชักโครกและติดตั้งที่วางของเช่นสบู่แชมพูสระน้ำในระดับที่พอเหมาะไม่สูงจนถึงขนาดต้องเอื้อมหยิบมากเกินไป และควรมีราวจับในห้องน้ำพร้อมเก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำที่มีความสูงขนาดพอดีกับผู้สูงอายุภายในบ้านจะสามารถนั่งได้สะดวกด้วย โดยเฉพาะบริเวณกำแพงข้างชักโครก  นอกจากนี้ควรติดกันลื่นบนบันไดเพื่อลดความเสี่ยงในการลื่นขณะขึ้นลงบันไดของผู้สูงอายุด้วย

6. ไฟทางเดินสำคัญมาก

          เลือกไฟแบบมีเซ็นเซอร์ติดตั้งตามทางเดินโดยเฉพาะทางไปห้องครัวและทางไปห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุที่อาจจะต้องลุกเดินไปห้องน้ำกลางดึกจะได้สามารถมองเห็นทางเดินได้อย่างสะดวกสบาย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงทางขึ้นบันไดและในมุมอับต่างๆด้วย

7. ราวจับสำคัญในทุกจุด

          ราวจับช่วยให้ผู้สูงอายุประคองตัวเองได้ดี หากมีพื้นที่เหลือพอให้ทำราวจับบริเวณที่ผู้สูงอายุมักจะใช้งานเป็นประจำเช่นห้องนอน, ห้องน้ำหรือทางเดินไปห้องน้ำ และห้องครัวเป็นต้น จะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินให้กับผู้สูงอายุได้อย่างดีด้วย

8. กล้อง CCTV ความสะดวกสบายที่ช่วยให้ดูแลผู้สูงอายุได้ง่ายขึ้น

          กล้อง CCTV ไม่เพียงจำเป็นสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กเท่านั้น บ้านที่มีผู้สูงอายุก็สามารถใช้กล้อง CCTV เพื่อสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุภายในบ้านและคุณเองยังสามารถทำงานและกิจกรรมอื่นๆโดยไม่ต้องจับตามองผู้สูงอายุภายในบ้านตลอดเวลาจนเกิดความเครียดด้วย

9. สวิตซ์ไฟอยู่ในจุดที่เหมาะสม

          การจัดห้องสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรติดตั้งสวิตซ์ไฟให้อยู่สูงจนเกินไป เพราะการที่ผู้สูงอายุต้องก้มๆเงยๆบ่อยๆจะทำให้หน้ามืดได้ ควรให้อยู่ในจุดที่พอเหมาะ สามารถเปิดปิดไฟได้แม้อยู่บนเตียงของผู้สูงอายุเอง อาจจะมีสวิตซ์เสริมบริเวณโต๊ะข้างเตียง เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้สูงอายุเป็นหลักด้วย

การใส่ใจในรายละเอียดจะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตในบ้านด้วยตนเองได้ง่ายและปลอดภัยขึ้น สร้างความสบายใจให้กับลูกหลานที่ต้องดูแลผู้สูงอายุที่ไม่ต้องเหนื่อยและเกิดความเครียดการการที่ต้องดูแลผู้สูงอายุตลอดเวลาด้วย

บทความอื่นๆ