You are here:

SMART HOME ดียังไง

         Smart Home เป็นวัตกรรมที่ได้รับการออกแบบเพื่อความสะดวกสบายสำหรับผู้อยู่อาศัยยุคใหม่ที่มีความต้องการหลากหลายมากขึ้น และไม่มองว่าบ้านเป็นเพียงแค่ที่พักอาศัยอีกต่อไป แต่ยังเป็นสถานที่แสดงออกถึงไลฟ์สไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของตนเองด้วย เนื่องจากคนรุ่นใหม่มีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทำให้ Smart  Home  เข้ามามีบทบาทกับผู้อยู่อาศัยมากขึ้น โดยเฉพาะทาวน์โฮมสองชั้นหรือทาวน์โฮมชานเมืองที่มีระบบ Smart Home กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ก็ยังมีบางคนที่อาจจะสงสัยว่า จริงๆแล้ว Smart Home นั้นจำเป็นต่อการอยู่อาศัยและควรจะมีไว้ในบ้านจริงหรือไม่เพราะบางคนยังมองว่า Smart Home อาจจะเป็นเรื่องสิ้นเปลือง แต่ความจริงแล้วนั้น Smart Home นั้นมีข้อดีมากมาย ดังนี้

1. เพิ่มความปลอดภัยในบ้านให้มากยิ่งขึ้น

          เป็นเพราะว่าจุดเริ่มต้นของ Smart Home ในประเทศไทยนั้นเข้ามาพร้อมระบบความปลอดภัย สืบเนื่องมาจากความปลอดภัยเป็นสิ่งแรกที่ผู้ซึ่งจะซื้อบ้านใส่ใจ ทำให้ระบบ Smart Home ในประเทศไทย มุ่งเน้นที่ความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ เมื่อคุณติดตั้งระบบ Smart Home หรือซื้อทาวน์โฮม ที่มีระบบ Smart Home จึงเป็นการเพิ่มระบบความปลอดภัยให้ทาวน์โฮมของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งการผ่านแอพพลิเคชั่น ที่ทำให้คุณสามารถปิดไฟ ปิดผ้าม่าน ปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทันที ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็ตาม หรือระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถดูผ่านแอพพลิเคชั่นได้ ทำให้คุณสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้าน และรับรู้ได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ หรือมีใครแอบเข้ามาในบริเวณบ้านของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงระบบเซ็นเซอร์ที่ประตูที่ทำให้คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่ามีคนเดินเข้าในบ้าน หรือเด็กๆภายในบ้านอาจจะเดินออกจากประตุบ้านไปข้างนอก เป็นต้น ซึ่งระบบ Smart Home เหล่านี้ช่วยให้บ้านทาวน์โฮมหรือทาวน์โฮมสองชั้นของคุณปลอดภัยสำหรับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้นหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

2. เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย

          จากที่คุณต้องคอยระวังผู้สูงอายุหรือเด็กๆที่อยู่คนละมุมของทาวน์โฮม หรือคนละชั้นของทาวน์โฮมสองชั้น หรือคุณต้องคอยปิดประตูเอาไว้ เมื่อมีผู้มาเยี่ยมเยือนก็ต้องกดกริ่งและเรียกให้คุณออกไปดู แต่ระบบ Smart Home จะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นผู้สูงอายุหรือเด็กๆที่คุณเป็นห่วงผ่านโทรศัพท์มือถือได้เกือบจะตลอดเวลาที่ต้องการ เพื่อระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้  และคอยระวังหากเด็กๆแอบไปเล่นนอกทาวน์โฮมโดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งปัจจุบัน Application ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Smart Home ยังสามารถสั่งการได้ด้วยเสียงซึ่งถือเป็นการสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งานและยังทำให้ง่ายต่อผู้ใช้งานที่เป็นเด็กหรือผู้สูงอายุด้วย

3. ช่วยประหยัดไฟภายในบ้าน

         เนื่องจากระบบ Smart Home นั้น คุณสามารถสั่งการเปิด-ปิดไฟด้วยเสียงผ่านระบบแอพพลิเคชั่นได้ทันทีเมื่อคุณนึกขึ้นได้ว่าลืมปิดไฟ เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆในจุดใดจุดหนึ่งตามปกติคุณต้องเดินไปปิดไฟด้วยตนเอง ซึ่งคุณอาจจะรอช่วงเวลาที่สะดวกหรือบางครั้งคุณอาจจะปล่อยผ่านไปถ้าหากการหลงลืมนั้นไม่ได้สร้างภัยร้ายแรง หรือส่งผลกระทบให้เห็นชัดเจน แต่เมื่อมีระบบ Smart Home เข้ามา ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาเดินไปที่สวิตซ์ไฟโดยตรง คุณสามารถหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาแล้วเข้าแอพพลิเคชั่นเพื่อสั่งการได้ทันที  ซึ่งนั่นทำให้ระบบ Smart Home สามารถช่วยคุณประหยัดไฟได้ถึง 10 – 30% นั่นเอง

4. ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านของคุณ

          หากคุณต้องการซื้อทาวน์โฮมเพื่อนำไปขายหรือให้เช่าเพื่อสร้างกำไร หรืออาจจะซื้อทาวน์โฮมแล้วอยู่อาศัยไปสักพัก แต่มีเหตุจำเป็นที่ต้องย้ายที่อยู่อาศัย Smart Home เป็นระบบที่คุณสามารถใช้โปรโมทเพื่อเพิ่มมูลค่าและเพิ่มราคาขาย ราคาเช่าได้ด้วย ทั้งยังช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อให้เลือกซื้อทาวน์โฮมของคุณ โดยเพราะหากคู่แข่งไม่มีระบบ Smart Home แล้ว บ้านของคุณจะดูโดดเด่นเป็นที่สนใจกว่าบ้านปกติที่ไม่มีระบบ Smart Home ขึ้นมาได้

ด้วยประโยชน์หลักๆที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้อยู่อาศัยในทาวน์โฮม ทำให้ระบบ Smart Home ได้รับความนิยมรวมถึงเป็นที่ต้องการแก่ผู้อยู่อาศัยทั้งผู้อยู่อาศัยทั่วไป หรือครอบครัวที่มีเด็กและผู้สูงอายุที่ต้องการความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะได้เรียนรู้และรับทราบถึงประโยชน์ของ Smart Home แล้วนั่นเอง

บทความอื่นๆ